วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

คุณยายคนใหม่

ฉันไม่อาจรู้ได้ว่า ตอนที่แม่ทราบว่าฉันตั้งท้อง แม่จะมีความรู้สึกอย่างไร แต่ที่ยังจำได้ แม้จะผ่านมา สามสิบกว่าปีแล้ว ก็คือ แม่จะห่วงฉัน ให้คอยระวังอารมณ์ ห่วงเรื่องอาหารการกิน ห่วงเรื่องสวัสดิภาพต่างๆ

มาถึง ณ วันนี้ เมื่อลูกสาวบอกว่า "ท้องแล้ว" ความรู้สึกตอนนั้นก็คือ ดีใจ ที่จะได้มีหลานเหมือนชาวบ้านเขา เตรียมตัว เตรียมใจ ที่จะเลี้ยงดูเขา เฝ้าแต่คิดว่า เอ...เขาจะหน้าตาเหมือนพ่อ หรือแม่นะ

ฉันก็ยังห่วงลูกสาวเรื่องอาหารการกิน และเรื่องอื่นๆ เหมือนที่แม่เคยห่วงฉัน ตอนนี้ลูกเขยไปทำงานต่างจังหวัด 1 เดือน ฉันก็เลยไปรับลูกสาวจากเชียงใหม่มาอยู่ด้วยที่เมืองชล (บ้านลูกชายคนโต) พอลูกเขยกลับมา ก็คงต้องคืนให้เขาไปก่อน แล้วจะหาโอกาสจิ๊กเอามาใหม่ คราวนี้แหละ จะเอาทั้งแม่ทั้งลูกเลยแหละ

ฉันคิดว่าจะตั้งชื่อเขาอย่างไรดี เปิดเว็บตั้งชื่อ ...สาระพัด ถามว่าเห่อไหม ก็ตอบได้เลยว่าเห่อสิ อายุจวนจะหกสิบแล้ว เพิ่งจะได้เป็นยาย ขณะที่เพื่อนๆ เป็นย่า เป็นยายตั้งแต่อายุสี่สิบกว่าๆ เอ...แล้วจะอุ้มหลานไหวหรือนี่??

ฉันบอกลูกว่า ไม่ต้องไปทำอัลตร้าซาวด์หรอก ลุ้นดีกว่า...ตื่นเต้นกว่า ว่าจะเป็นหญิง หรือชาย ขอ 2 อย่างคือ อาการครบ 32 และไม่เป็นคน2เพศก็พอละ (กะเทยไง รู้จักป่าว?)

เอาละ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังใหม่แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น