วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

จดหมายฉบับที่ 2 ถึงคุณตา


พ่อ...

แม่ว่าจะเขียนจดหมายถึงพ่อก่อน แล้วจะไปอาบน้ำ เข้านอนละ
วันพรุ่งนี้ จะครบ 2 เดือนที่พ่อจากไป มีภาพเก่าๆ เข้ามาในห้วงความคิดเสมอ และเป็นภาพที่ทำให้เกิดความสงสารพ่อขึ้นมาทันที ยกตัวอย่าง สัก 2 เคส ก็พอละ
เช้าวันหนึ่งเมื่อสัก 2 ปีก่อน แม่ไปซื้อของที่ตลาด และทำกุญแจรถตกลงไปในท่อระบายน้ำริมถนน หน้าเซเว่นตลาดแม่ริม แม่โทรไปบอกพ่อ พ่อขอหนุ่มผินข้างบ้านมาด้วย ผินขับรถมาส่ง ผินตัวโต กำยำ งัดฝาท่อระบายน้ำออก พ่อหย่อนตัวลงไป ลึกสักประมาณ 2 เมตร น้ำสูงถึงตาตุ่ม อะไรไม่ว่า ... น้ำเน่า ดำ เหม็นด้วย แม่อยู่ปากท่อ คอยบอกตำแหน่งที่กุญแจหล่น พ่อก็ควานๆๆๆ นายเชียวกว่าจะเจอ แล้วพ่อก็ไม่ต่อว่าอะไรเลย...พ่อจำได้ป่าว
อีกเรื่องก็เป็นตอนที่เรามาอยู่ชลฯ แล้ว เรื่องของเรื่องก็คือ สายหน่อยพ่อจะต้องแอบไปกรึ๊บที่ร้านช่างแซ ลูกสาวช่างแซขายน้ำแข็งไสอร่อยมาก พ่อกรึ๊บ 2 เป๊ก ก็ลดความผิด(ที่แอบไปกินเหล้า)โดยการซื้อน้ำแข็งไสมาให้แม่ วันนั้นพ่อตัดหญ้าหรือทำงานบ้านอะไรสักอย่างจำไม่ได้ละ แต่เสื้อกล้ามสีขาวที่พ่อใส่อยู่มันมอมแมมมาก พ่อเดินมาเอาถ้วยน้ำแข็งไสใส่ที่พุงเอาเสื้อมอมๆ คลุมเดินมา สัก 200 เมตร ได้ พ่อบอกว่า กันฝุ่นจะลงถ้วยน้ำแข็งไส ... คิดดูเถอะ กลัวฝุ่นจากถนนลงจับของกิน แล้วไม่กลัวฝุ่นที่ติดเต็มเสื้อมันจะตกลงไปบ้างหรือ.. ทั้งขบขัน ทั้งโกรธนิดๆ แต่แม่ก็ยังจำภาพนั้นได้ดี
แม่ไปนอนก่อนนะ... แล้วจะเขียนมาหาอีก

รัก
แม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น