วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

วันสงกรานต์ที่ชลบุรี







ดูหัวข้อเรื่องแล้ว ใครมาอ่านก็จะเข้าใจว่า คุณยายมลจะเขียนบรรยายเหตุการณ์วันสงกรานต์ที่จังหวัดชลบุรีแต่จริงๆ แล้ว กำลังจะเขียนบรรยายบรรยากาศสงกรานต์ที่(บ้าน)ชลบุรี ว่ามันเงียบเหงาเหลือเกิน
ในหมู่บ้านร้อยกว่าหลัง เหลือคนอยู่ไม่กี่หลัง นอกนั้นกลับภูมิลำเนากันหมด
ปกติแล้วซอย 2 ฝั่งขวา เป็นซอยที่คึกคักที่สุด เพราะมีบ้านเต็ม 10 หลัง และคนอยู่ทุกหลัง แต่ช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่เป็นวันหยุด จนถึงวันนี้ (15) มีคนอยู่บ้าน 3 หลัง คือบ้านคุณยายมล, บ้านคุณยายน้อย เพื่อนบ้านรั้วติดกันซ้ายมือ และอีกหลังถัดไป อีก 7 หลังในซอย ปิดเงียบ กลับกันวันที่ 19 เพราะวันที่ 20 ก็จะเป็นวันทำงานวันแรกหลังหยุดเทศกาลหลายวัน
วันนี้ได้ยินคนคุยกันว่าเมื่อคืนนี้ราวๆ สี่ทุ่ม มีขโมยเข้าบ้านหลังสุดท้ายซอย 4 ฝั่งขวา คุณยายมลก็เลยใจไม่ค่อยดี กลัวว่าช่วงที่เดินทางกลับเชียงใหม่ 19- 25 เมษา ต้องทิ้งบ้านไว้หลายวัน
แต่บ้านเราอยู่ตรงกลางๆ หลังแรก กลับบ้านช่วงนี้ วันที่ 19 ก็มาละ หลังบ้านกลับมาเมื่อบ่ายๆ วันนี้แล้ว หน้าบ้าน 2 หลัง หนูเจี๊ยบคงกลับจากบ้านที่กรุงเทพพรุ่งนี้ และอั๋นกับไหม ก็คงกลับจากกาฬสินธุ์มา 19 เมษาเช่นกัน
สงกรานต์ที่นี่ เริ่มช้ากว่าที่เชียงใหม่ มีข้อมูลเอามาจากกูเกิ้ล ให้อ่านกันด้วย
ประเพณีสงกรานต์ในภาคกลางมักจะเล่นกันระหว่างวันที่ 13-14-15 ของเดือนเมษายน ส่วนในภาคตะวันออกนั้นจะแตกต่างจากที่อื่นคือ จะเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่ 16 หรือ 17-18-19 เมษายน โดยเรียกว่า “วันไหล” สำหรับเมืองพัทยาได้กำหนดจัดงานในวันที่ 19 เมษายนของทุกปีโดยมีกิจกรรมต่างๆเช่น พิธีรดน้ำดำหัว ขบวนวันไหล การสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ วันไหลที่พัทยาถือว่าเป็นที่นิยมสำหรับเทศกาลสงกรานต์เป็นอย่างมาก ถนนเกือบทุกสาย ภายในเมืองพัทยาล้วนแต่ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์เกือบทุกสาย ตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงถึงมืด ก็ยังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งเมืองพัทยาเองมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายจึงเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีผู้นิยมมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในวันไหลพัทยามากและมีีชื่อเสียงอีกทีหนึ่ง เช่นกัน
วันที่ : บริเวณ
17 : บางแสนและศรีราชา
18 : นาเกลือ
19 : พัทยา
20 : บางเสร่และสัตหีบ
มีรูปสงกรานต์แถวๆ นี้มาให้ดูด้วยจ๊ะ
คุณยายมล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น